Những mẹo “thổi hồn” vào portfolio dành cho dân sáng tạo

Doanh nghiệp B2B đã bỏ lỡ điều gì trong hướng đi Marketing?
04/11/2020
Cập nhật 8 xu hướng thiết kế “thay đổi cuộc chơi” năm 2021
21/11/2020

Trong vòng 30 giây đầu tiên xem xét portfolio, nhà tuyển dụng đã có thể nhận biết ứng viên có phù hợp với công việc hay không. Sau đây là một số lưu ý cơ bản để đảm bảo dự án của bạn nổi bật trong portfolio.

Chỉn chu về mặt hình thức

Cách thiết kế portfolio thể hiện rõ con người, sở thích và kỹ năng của tác giả. Tuy nhiên bố cục sơ sài, hình ảnh có độ phân giải thấp, video chất lượng kém là những điểm trừ lớn nhất của một hồ sơ sáng tạo. Hãy xem xét portfolio của bạn có hiện đại và bắt mắt không? Hình ảnh có rõ ràng và nhất quán không?

Bạn nên cố gắng làm nổi bật từng hình ảnh và video cần thiết, bên cạnh đó, cân bằng độ dài phần mô tả với kích thước của hình ảnh/video. Nếu có thể, hãy gói gọn phần mô tả thành một câu đơn giản, đi thẳng vào trọng tâm sao cho người đọc nắm bắt được ý tưởng của bạn ngay lập tức.

Chắt lọc sản phẩm đưa vào portfolio

Bạn không nên liệt kê tất cả dự án của mình vào portfolio vì đây không phải là một series phim theo dòng thời gian mà là để giới thiệu những tác phẩm ấn tượng nhất trong sự nghiệp sáng tạo. Lựa chọn 3 ý tưởng tiêu biểu nhất cho từng mục và đảm bảo chúng thể hiện rõ khả năng của bạn.

Tạo ra sự nhất quán

Bạn có thể phân loại các tác phẩm của mình theo từng thương hiệu, danh mục hay kênh truyền thông. Nếu bạn chưa có sản phẩm nổi bật nào, bạn có thể đề xuất những ý tưởng sáng tạo của riêng mình. Những dự án cá nhân như vậy sẽ khiến nhà tuyển dụng đặc biệt quan tâm.

Lựa chọn từ khóa “đắt”

Hãy viết ra những từ khóa chính để mô tả bản thân và định hướng nghề nghiệp của bạn. Đảm bảo nhà tuyển dụng hiểu rõ bạn là một người giàu sáng tạo và định vị công việc rõ ràng.

Thể hiện cá tính của bạn

Vượt lên mọi định nghĩa về một portfolio thông thường, các sản phẩm sáng tạo trong hồ sơ cần phải thể hiện hương vị sáng tạo, giọng điệu và câu chuyện của tác giả. Một câu chuyện vui về một anh nhân viên sáng tạo có niềm đam mê với món gà kiev. Anh này đã sử dụng chính món gà kiev để làm chủ đề cho trang chủ của mình. Ý tưởng này khiến một giám đốc sáng tạo rất ấn tượng. Trong một lần khi tìm kiếm portfolio thì vị giám đốc đã gõ dòng chữ “gà kiev” và liên hệ được ngay với anh chàng nhân viên kia.

  • Một số lời khuyên từ các Giám đốc sáng tạo
“Tôi luôn thích các ứng viên hiểu rõ những gì mà họ muốn trình bày. Hy vọng họ tìm hiểu trước về chúng tôi để trình bày những sản phẩm phù hợp nhất – có thể là về khách hàng hoặc kỹ năng.” – Andy Mackenzie, creative partner, BPL Marketing
“Hãy đảm bảo các sản phẩm đưa vào portfolio là nguyên bản, đáng nhớ và nổi bật. Các giám đốc sáng tạo xem qua rất nhiều portfolio và cuối cùng chúng cũng hòa lẫn làm một nếu không có điểm nổi bật nào.” – Carla Greco, digital communications and content manager RWM
“Hãy đảm bảo người đọc không chỉ hiểu rõ về các loại hình sáng tạo mà còn cả tính cách của bạn. Đừng quên phông chữ: bạn có thể sử dụng các phông sans serif hoặc serif, chúng luôn là điểm khởi đầu tốt.” – Andrew Soar, creative director, Ogilvy

Theo Creative Moment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *